(Home with God) บทที่ 19
“เธอจินตนาการว่ามีหลายอย่างที่เธอต้องการเพื่อที่จะมีความสุขและมีชีวิตรอด เธอได้สร้างเรื่องทั้งหมดนี้ขึ้น”
บทที่ 19
G: สร้างภาพในใจของเธอให้เห็นถึงแอปเปิลสีแดงที่มีรสชาติกลมกล่อมและหวานฉ่ำ เรียกแอปเปิลนี้ว่า “เวลา” และเรียกภายในของแอปเปิลนี้ว่า “ช่องว่าง”
N: มันยากสำหรับผมนะครับที่จะคิดว่าข้างในแอปเปิลเป็น “ช่องว่าง” เพราะมีสสารมากมายอยู่ในนั้น
G: ถ้าเธอเห็นว่ามีสสารมากมายแค่ไหนอยู่ในสิ่งที่เธอเรียกว่า “ช่องว่างภายนอก” เธอจะไม่มีปัญหากับเรื่องนี้เลย ตามสัดส่วนแล้ว โมเลกุลของแอปเปิลในจินตนาการของเธอนั้นอย่างน้อยก็ห่างกันพอๆ กับสสารที่เป็นของแข็งของจักรวาล
N: ตกลงครับ…
G: ลองนึกภาพว่าเธอเป็นจุลินทรีย์ขนาดเล็ก ตัวเล็กแต่เต็มไปด้วยชีวิตชีวา เคลื่อนที่ผ่านอุโมงค์ในแอปเปิลนี้
ในการอุปมานี้ ผนังของ “อุโมงค์” เป็นทางเดินแห่งกาลเวลา ตามทางเดินมีเครื่องหมายที่ทำให้ผนังแต่ละมิลลิเมตรแตกต่างกัน เธอนึกภาพ “อุโมงค์เวลา” กับเครื่องหมายมากมายนี้ได้ไหม
N: ได้ครับ ผมนึกภาพออก
" G: ดี ตอนนี้ให้สังเกตว่าเมื่อเธอเคลื่อนผ่านอุโมงค์นี้เวลาจะไม่ผ่านไป ตัวเธอเองกำลังเคลื่อนผ่านเวลา
N: โว้ว ผมเพิ่งจะเข้าใจ ก่อนหน้านี้พระองค์เคยพูดไปแล้วแต่ผมเพิ่งเข้าใจมัน! รูปภาพเพียงหนึ่งภาพสามารถอธิบายได้เป็นพันคำ การพลิกแพลงรูปภาพนี้ทำให้เกิดความน่าสนใจ มันจะพลิกแนวคิดโดยรวม
G: มาดูกันต่อ เวลานั้นไม่ได้เคลื่อนที่ไปที่ไหน เวลาอยู่ “ที่นี่” ในขณะนี้ มันคงที่ เสถียร อยู่กับที่ มันอยู่ที่นั่นเสมอในที่ที่มันอยู่ ไม่ว่าเธอจะอยู่ที่ไหนในเวลา มันจะเป็นอยู่อย่างนั้นเสมอในขณะนี้
เธอเป็นผู้ที่อยู่ในการเดินทาง เธอกำลังเคลื่อนผ่านเวลา
N: โอเคครับ เข้าใจแล้ว ผมกำลังนึกภาพนั้นไว้ตลอด ผมกำลังเคลื่อนผ่านเวลา
G: ตอนนี้ ลองจินตนาการว่าจุลินทรีย์ที่เราเรียกว่า “เธอ” เป็นส่วนหนึ่งของแอปเปิล
N: ยังไงนะครับ?
G: ลองนึกภาพว่าตัวเธอเป็นส่วนเล็ก ๆ ที่เป็นอะตอมของแอปเปิลเอง ดังนั้นเธอกำลังเคลื่อนผ่านตัวเองใช่มั้ย
N: เอ่อใช่ ผมเดาว่ามันเป็นอย่างนั้น
G: เธอคืออะตอมของแอปเปิลลูกนี้ เป็นส่วนหนึ่งของตัวเธอที่เคลื่อนผ่านตัวเธอเอง จากนั้นเธอสามารถพูดได้ว่านี่คือแอปเปิลของอะตอม (atom’s apple)
N: ฉลาดมากครับ พระองค์ฉลาดไม่รู้จบ
G: ฉันกำลังพยายามใช้ภาพและคำที่จะช่วยให้เธอสร้างความคิดที่ไม่สามารถลบออกได้ในใจเธอ
N: พระองค์ทำสำเร็จแล้วครับ
G: ดี
ตอนนี้ เธอกำลังเดินทางจากภายนอกสู่ภายในของแอปเปิล - จากส่วนนอกสุดไปยังส่วนในสุดของตัวตนของเธอ เธอนึกภาพออกไหม
N: นึกออกครับ
G: นี่คือการเดินทางของเธอผ่านชีวิต เครื่องหมายบนอุโมงค์จะบอกเธอว่าเธออยู่ที่ไหน เครื่องหมายเหล่านี้เป็นภาพจริง ๆ และแต่ละเครื่องหมายก็เป็นช่วงเวลา ทุกช่วงเวลาเป็นเหมือนเกล็ดหิมะ ไม่มีสองสิ่งที่เหมือนกันในความเป็นนิรันดร์
เธอมองดูภาพในขณะที่เธอเคลื่อนผ่านไป เธอเพ่งความสนใจไปที่พวกมัน และเคลื่อนตัวลอดอุโมงค์ในลักษณะนี้ โดยเพ่งความสนใจไปที่ภาพหนึ่งแล้วก็อีกภาพหนึ่ง จนในที่สุดเธอก็มาถึงใจกลางของแอปเปิล นี่เป็นจุดหมายปลายทางของเธอมาตลอด การเดินทางส่วนนี้ของเธอสิ้นสุดลงแล้ว
N: ผมรู้สึกว่านี่คือตอนที่ผม “ตาย” มันคือตอนที่ผม “ตาย” ใช่ไหมครับ?
G: นี่คือตอนที่เธอ “ตาย” เธอได้ย้ายผ่านโลกทางกายภาพและมาถึงแกนกลางของทรงกลมนี้ที่มีเวลาและช่องว่างทั้งหมด เธออยู่ที่ “ศูนย์กลางความตาย”
N: พระองค์ฉลาดอีกแล้วครับ และผมก็ยังคงอยู่ที่นั่นตลอดไป อยู่ในความอบอุ่นของแกนกลาง...
G: เธอจะมีประสบการณ์อยู่ที่นั่น (มีบางส่วนที่ฉันได้อธิบายไปแล้วและฉันจะอธิบายเพิ่มเติมในภายหลัง) จากนั้นเธอก็จะเดินออกมาจากมันและมุ่งหน้าตรงไปยังส่วนนอกสุดที่อยู่ตรงข้ามสุดของความต่อเนื่องบนช่องว่างหรือเวลา – ซึ่งเป็นอีกด้านหนึ่งของทรงกลม
เธอทำเช่นนี้เพื่อไปยัง “อีกด้านหนึ่ง”
N: “อีกด้านหนึ่ง” เป็นคำอุปมาที่น่าสนใจครับ โอเค แล้ว “อีกด้านหนึ่ง” คืออะไรครับ?
G: ความจริงที่แตกต่างออกไป
N: แตกต่างยังไงครับ?
G: แตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง แตกต่างกันมาก ราวกับว่าแอปเปิลกลายเป็นส้ม นี่คือสิ่งที่เราจะเรียกว่ามิติวิญญาณ และเปรียบเทียบสิ่งนี้กับโลกทางกายภาพซึ่งจะเป็น -
N: - อย่าเพิ่งเฉลยครับ ผมรู้ มันก็เหมือนกับการเปรียบเทียบแอปเปิลกับส้ม เห็นมั้ยครับ? ผมเริ่มเข้าใจเกมคำศัพท์และรูปภาพของพระองค์แล้ว
G: ดี ดีแล้ว จงเล่นกับความคิด (ideas) เล่นกับพวกมัน อย่าปล่อยให้พวกมันกลายเป็นงาน เล่นกับพวกมัน และเล่นกับชีวิต
และจงเล่นในขณะที่เธออยู่ที่นั่น เรียนรู้ที่จะเล่นให้ดี ฉันได้ส่งเธอไปที่สวนของพระเจ้าและมอบโลกทั้งใบให้เธอเล่น ฉันได้จัดเตรียมโลกทั้งใบไว้ให้เธอเล่น ฉันได้ให้ทรัพยากรไว้เพื่อให้แน่ใจว่ามีเพียงพอสำหรับทุกคน ไม่มีใครควรหิว อย่างน้อยที่สุดก็ไม่ควรมีใครต้องตายเพราะความหิวโหย ไม่มีใครต้องไม่มีเสื้อผ้าใส่เพื่อให้ร่างกายอบอุ่น และไม่ควรมีใครปราศจากที่กำบังจากพายุ ทุกอย่างมีเพียงพอสำหรับทุกคน
ยิ่งไปกว่านั้น ไม่มีอะไรจำเป็นต้องเล่นให้ดี ไม่จำเป็นต้องมีสิ่งใดเพิ่มเติมเพื่อที่จะมีประสบการณ์อันงดงามในแบบที่เธอเป็น เธอจินตนาการว่ามีหลายอย่างที่เธอต้องการเพื่อที่จะมีความสุขและมีชีวิตรอด เธอได้สร้างเรื่องทั้งหมดนี้ขึ้น
เมื่อเธอเข้าใกล้ความตาย เธอจะรู้ว่าเรื่องนี้มีความสำคัญเพียงเล็กน้อย ในขณะที่เธอเดินออกจากชีวิตทางกายภาพ เธอจะรู้ว่าเธอต่อสู้เพื่อสิ่งที่ไม่มีอะไร แล้วการต่อสู้อันยาวนานของเธอจะจบลง
เธออาจเข้าถึงการตระหนักรู้นี้ได้ทุกเมื่อ และยุติการต่อสู้ของเธอได้ทุกเมื่อ โอกาสนี้และประสบการณ์นี้ไม่ได้ถูกสงวนไว้สำหรับช่วงเวลาแห่งความตายของเธอเท่านั้น หากเธอจับตาดูอย่างใกล้ชิด เธอจะพบว่าในแต่ละวันในชีวิตของเธอเต็มไปด้วย “ความตายอันน้อยนิด” เธอสามารถใช้หนึ่งในสิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานของการตระหนักรู้นี้ได้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น